โปรโมทเว็บไซต์คุณกับแอดยิ้มวันนี้ กระจายโฆษณาของคุณ สู่เว็บไซต์คุณภาพ

บทความล่าสุด

สังคม ปรัชญา ศาสนา การเมือง

วันพฤหัสบดีที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ทำบัตรประชาชนตั้งแต่ 1 ขวบ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ได้มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.บัตรประจำตัวประชาชน ตามที่ ครม.เสนอ ในวาระแรก ต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีสาระสำคัญแก้ไขกฎเกณฑ์การมีบัตรประจำตัวประชาชนเสียใหม่ โดยขยายอายุให้คนไทยทุกคนต้องมีบัตรประจำตัวประชาชนตั้งแต่ 1 ปีนับแต่วันเกิด หรือ 60 วัน นับแต่วันได้สัญชาติไทย สำหรับผู้ไม่ได้สัญชาติไทยโดยการเกิด หรือได้กลับคืนสัญชาติไทยตามกฎหมาย
ว่าด้วยสัญชาติ นอกจากนั้น ยังระบุด้วยว่า ให้ใช้บัตรนั้นได้นับแต่วันออกบัตร และมีอายุสิบปี
 นับแต่วันเกิด ของผู้ถือบัตร ทั้งนี้ ในมาตรา 6 ยังให้เพิ่มข้อความไว้ในมาตรา 7/1 ของ พ.ร.บ.บัตรประจำตัวประชาชน พ.ศ.2526 ว่า บัตรนอกจาก จะมีรายการตามที่กำหนดไว้แล้ว จะมีหน่วยความจำ เพื่อบันทึกข้อมูลอื่นของผู้ถือบัตรด้วยก็ได้ แต่ข้อมูลที่บันทึกไว้
ในหน่วยความจำ ต้องไม่สามารถเปิดเผยต่อบุคคล หรือหน่วยงาน ซึ่งมิใช่เป็นผู้จัดทำ หรือรวบรวมข้อมูลนั้น ๆ ได้ ขณะที่ การจะขอมีบัตรใหม่ของผู้มีอายุไม่ถึง 15 ปี ให้เป็นหน้าที่ของบิดา มารดา ผู้ปกครอง หรือบุคคลซึ่งรับดูแลผู้นั้นอยู่ และยังระบุด้วยว่า เมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาการขอมีบัตรแล้ว แต่ยังไม่ยื่นขอมีบัตร ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 500 บาท
ขณะเดียวกันที่ประชุมได้ลงมติให้ความเห็นชอบด้วยคะแนนเสียง 222 ต่อ 81 งดออกเสียง 5 ไม่ลงคะแนน 13 โดยให้เร่งตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ จำนวน 25 คน กำหนดการแปรญัตติภายใน 7 วัน โดยเริ่มประชุมนัดแรก วันที่ 8 ตุลาคมนี้ ต่อไป

โดย ทีมข่าว Mthai


ขอบคุณรูปภาพจาก ท่าน barbies55

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น